WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GSBชาตชาย พยหนาวชย copyออมสิน เผย `โครงการประชารัฐผู้สูงวัย` ชัดเจนใน 2 สัปดาห์ เตรียมเปิดตัว 4 - 5 ผลิตภัณฑ์

    นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยในงานแถลงข่าวเปิดตัวสารคดีชุด "ตามรอยเสด็จฯ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์" คาดโครงการประชารัฐผู้สูงวัยชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ เบื้องต้นเตรียมออก 4 - 5 ผลิตภัณฑ์ รายละเอียดดังนี้

   ขณะนี้โครงการประชารัฐเพื่อผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

   โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มต้นออกผลิตภัณฑ์พร้อมกันราว 4-5 ผลิตภัณฑ์ก่อน ประกอบด้วย 1.เงินฝากดอกเบี้ยพิเศษสำหรับผู้สูงวัย 2.สินเชื่อเคหะลูกกตัญญูดูแลบุพการี 3. สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (รีเวิร์ส มอร์เกจ) 4.สินเชื่อทั่วไปดอกเบี้ยพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ และ โครงการอื่นๆ ในภายหลัง

     นอกจากนี้ ธนาคารจะมุ่งไปที่การส่งเสริมการออมเงิน และเผยแพร่เศรษฐกิจพอเพียงให้แก่ประชาชน ซึ่งเชื่อว่าหากประชาชนปฏิบัติตามได้จริงจะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น

    วันนี้ออมสิน จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวสารคดีชุด "ตามรอยเสด็จฯ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์" เตรียมออกอากาศสารคดีย้อนรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชครั้งทรงศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยโลซานน์ จำนวน 30 ตอน เริ่ม 14 พ.ย.นี้

   เป็นการเสนอภาพแห่งความประทับใจในอดีตเมื่อครั้งทรงศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยโลซานน์ และไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะออกอากาศตอนแรกทางช่อง 9 อสมท. ในวันที่ 14 พ.ย. นี้ ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 8.55 น. - 9.00 น.

   "ภาพต่างๆที่เสนอเป็นภาพแห่งความประทับใจในอดีตที่หาชมได้ยาก และเป็นการเปรียบเทียบกับสถานที่จริงในปัจจุบัน จากการอ้างอิงบุคคลและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทีมงานเดินทางไปเก็บข้อมูลจากสถานที่จริงเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

     ร่วมกับการจัดนิทรรศการภาพถ่ายพระบรมฉายาลักษณ์ที่หาชมได้ยากและเป็นส่วนหนึ่งของสารคดี จัดแสดงระหว่างวันที่ 1 - 15 พ.ย.นี้ ที่ลานกิจกรรม ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ยอดฝากแบงก์ออมสินวูบ 3-4 หมื่นล้านคนไทยกระเป๋าแฟบเงินออมน้อย

     แนวหน้า : สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว รายได้ประชาชนลด เงินเหลือน้อย ทำให้การออมลดเหลือแค่ 11% ต่อจีดีพี แบงก์ออมสินยอมรับไตรมาส 3 ยอดเงินฝากหายไป 3-4 หมื่นล้านบาท เร่งออกสลาก ออมสินพิเศษ 5 ปี ระดมเงินฝากช่วงโค้งสุดท้ายอีก 5 หมื่นล้านบาท

     นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงสถานการณ์การออมของประเทศในปีนี้ โดยยอมรับว่า ณ ขณะนี้มีอัตรา การเติบโตที่ลดลงซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 11% ต่อผลิตภัณฑ์ มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2552-2553 ที่อยู่ที่ 16% ต่อจีดีพี ทั้งนี้เป็นผลมาจากรายได้ของประชาชนที่ปรับตัวลดลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง แต่อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมแล้วถือว่าไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากสถานการณ์การออมยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าการลงทุนของประเทศ โดยปัจจุบันการออมของประเทศ คิดเป็น 33% ต่อจีดีพีต่อไตรมาส ขณะที่ การลงทุน คิดเป็น 25% ต่อจีดีพีต่อไตรมาสเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวสะท้อนได้ชัดเจนว่าปัจจุบันประเทศไทยยังมีสภาพคล่องในระบบค่อนข้างสูง

    สำหรับ ยอดเงินฝากของธนาคารในช่วงสิ้นไตรมาส 3 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท ลดลง 3-4 หมื่นล้านบาท จากไตรมาสที่ 2 แต่เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการระดมเงินฝากในปีนี้ที่ตั้งเป้าหมายระดมเงินฝากเพิ่มขึ้น 1.5-2% เนื่องจากธนาคารได้มีการออกผลิตภัณฑ์ทาง การเงินใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เตรียมออกสลากออมสินพิเศษ 5 ปี ที่คาดว่า ภายในสิ้นปีจะสามารถระดมเงินได้ถึง 5 หมื่นล้านบาท

    พร้อมกันนี้ ธนาคารได้ทำการปรับลด เป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้ลงเหลือ 2% จากเดิมที่ 3% เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ แต่ยังเชื่อว่าทั้งปีจะสามารถเติบโตได้เกินเป้าหมายใหม่ อย่างแน่นอน ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 กันยายน 2559 ธนาคารมียอดสินเชื่อ 1,855,325 ล้านบาท

   ขณะที่ภาพรวมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) คาดว่าภายในสิ้นปีจะอยู่ที่ประมาณ 2-2.2% จากปัจจุบันทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 2.4% โดยในช่วง 2-3 เดือนที่เหลือจากนี้ธนาคารจะมีการ ระดมเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือและเข้าดูแล กลุ่มลูกหนี้อย่างใกล้ชิด โดยการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ภาพรวมหนี้เสียของธนาคารปรับลดลงตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

   สำหรับ ผลการดำเนินงานของธนาคารออมสิน ณ วันที่ 30 กันยายน 2559 มียอดสินทรัพย์รวม 2,362,589 ล้านบาท เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง 10.76% สาขาจำนวน 1,051 สาขา

     ขณะที่ผลการดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐที่สำคัญ ปี 2559 อาทิ มาตรการแก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเริ่มกรกฎาคม 2558-31 มีนาคม 2559 ลงทะเบียน 56,606 ราย เป็นเงิน 78,447 ล้านบาท ยอดอนุมัติสะสม 29,602 รายเป็นเงิน 44,054 ล้านบาท, โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน ให้แก่ผู้ประกอบการSMEs ระยะที่ 2 วงเงิน รวม 50,000 ล้านบาท สิ้นสุดระยะเวลาโครงการภายใน 30 มิถุนายน 2559 ยอดอนุมัติสะสม 49,715 ล้านบาท

    โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) วงเงินรวม 30,000 ล้านบาท สิ้นสุดระยะเวลาโครงการภายใน 31 ธันวาคม 2559 ยอดอนุมัติสะสม 1,524 ล้านบาท

     นายชาติชาย กล่าวว่าสำหรับในวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี ถือเป็นวันแห่งการประหยัดและการออมของโลก โดยในปีนี้ธนาคารออมสินได้จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด "น้อมนำพระราชดำรัส... สู่วิถีการออมอย่างยั่งยืน" พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดทำกระปุกออมสินที่ระลึก "กระปุกออมสินเฉลิม พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ 70 ปี" จำนวน 5.5 แสนใบ เพื่อมอบให้ผู้ที่เข้ามาฝากเงินด้วยตนเอง หรือ เปิดบัญชีเงินฝากใหม่ด้วยตนเอง ตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไป 1 บุคคลต่อ 1 ใบเท่านั้น

   "กระปุกออมสินที่ระลึกนี้มีจำนวนจำกัด เมื่อหมดแล้วคือหมดเลย จะไม่มีการผลิตเพิ่มอีก เพราะการผลิตแต่ละครั้งจะต้องมีการทำเรื่องขอไปยังสำนักราชเลขาธิการสำนักพระราชวัง และต้อง มีวาระในการผลิตด้วย ซึ่งตรงนี้ไม่มีแล้ว และเชื่อว่า กระปุกออมสินที่ระลึกจำนวน 5.5 แสนใบนั้นคงไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน แต่ธนาคารก็พยายามกระจายออกไปยังสาขาทั่วประเทศ แห่งละประมาณ 500-600 ใบ" นายชาติชาย กล่าว

      ผู้อำนวยการออมสิน กล่าวถึงกรณีตู้เอทีเอ็ม ของธนาคารในช่วงที่ผ่านมามีปัญหานั้น ในปัจจุบันได้ทำการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และเปิดให้บริการครบทุกจุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

บรรยายใต้ภาพ

  วันออมแห่งชาติ : ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินแจกกระปุกออมสินเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ 70 ปี ให้กับลูกค้าที่เข้ามาฝากเงินหรือเปิดบัญชี เงินฝากใหม่ เนื่องในโอกาสวันออมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2559 ที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!